ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ DOT™ PN (Polynucleotide) ĐỘT PHÁ VÀO TÁI TẠO TRẺ HOÁ VÙNG DA MẮT TỪ REJURAN I

Vùng da mắt kém sức sống là dấu hiệu tuổi tác rõ rệt nhất, đặc biệt theo thời gian, vùng da mắt trên trở nên chảy xệ và quầng thâm mắt rõ hơn dẫn đến vẻ ngoài mệt mỏi, ảnh hưởng đến toàn bộ khuôn mặt. Trẻ hóa vùng da mắt khó vì kết cấu da nhạy cảm và dễ lão hóa, cần can thiệp thẩm mỹ và các phương pháp tái tạo từ tế bào. Trong bài viết này, hãy cùng Rejuran tiếp cận các phương pháp trẻ hóa vùng da mắt hiện đại và an toàn nhất hiện nay. 

 

I. SƠ LƯỢC VỀ TRẺ HÓA DA VÙNG MẮT

1. Lão hóa da vùng mắt có gì khác biệt?

Da là cơ quan duy nhất có thể thấy rõ các dấu hiệu lão hóa sớm nhất với các hiện tượng như hình thành nếp nhăn mắt, mất độ đàn hồi, sắc tố không đồng đều, mất độ ẩm, sần sùi và ngứa da. Bản thân lão hóa được hiểu những thay đổi sinh lý phức tạp bao gồm khô da, mất chức năng hàng rào, mất độ đàn hồi, quá trình thay thế tế bào biểu bì chậm hơn và teo da [1].

Hình: Tổn thương ánh sáng khiến tăng sản xuất MMP phân hủy collagen 

 

Hơn nữa, collagen và các sợi đàn hồi bị tổn thương trong quá trình lão hóa, theo thời gian, tuổi tác và tổn thương ánh sáng ngày càng tăng khiến collagen loại I trở nên phân mảnh nhiều hơn [2]. Nguyên bào sợi ngày càng tăng sản xuất metalloproteases và giảm sản xuất collagen, khiến collagen bị hao hụt mạnh mẽ và làm mỏng da, nếp nhăn mắt rõ rệt hơn. 

  • Khoảng 30 tuổi, da bắt đầu chảy xệ và mí mắt trên bắt đầu chùng xuống. 
  • Đến 40 tuổi, nếp nhăn trán và nếp nhăn giữa hai lông mày bắt đầu xuất hiện rõ ràng hơn, đồng thời rãnh mũi má và túi dưới mí mắt trở nên rõ hơn. 
  • Đến 50 tuổi, da mí mắt trên đã chảy xệ và mất độ đàn hồi, gần như tiếp xúc với lông mi. Các rãnh nhăn ngang trán liên tục rõ nét và mô thừa bắt đầu tích tụ ở cổ. Tại thời điểm này, sự hao hụt mỡ đặc biệt đáng chú ý ở vùng má. Ngược lại, có sự tích tụ mỡ ở vùng dưới cằm. 
  • Đến 60 tuổi, độ dày của da giảm đi, thường trở thành một hốc ở vùng thái dương và má. Các dải nhăn dọc bắt đầu xuất hiện ở cổ do cơ bám lỏng lẻo. Hầu hết, các vết “chân chim” thường xuất hiện rõ nét nhất vào độ tuổi 60 và kéo dài từ mí mắt dưới đến má hàm.

 

Hình: Lão hóa theo độ tuổi

 

2. Các vấn đề thường gặp khi trẻ hóa vùng da mắt 

Vùng da quanh mắt mỏng nhất trong cơ thể, thậm chí chỉ có độ dày 0,2mm ở một số bệnh nhân [3]. Vậy nên vùng da mắt không chỉ bị ảnh hưởng bởi yếu tố nội sinh mà còn bị tác động lớn bởi các tác nhân môi trường và ánh sáng. Trẻ hóa vùng da mắt thường gặp nhiều khó khăn bởi các dấu hiệu lão hóa xuất hiện nhanh và tổn thương tế bào nặng nề, khó phục hồi hơn các vùng da khác. 

  • Giảm nếp nhăn mắt

Bản chất nhạy cảm và mỏng manh của vùng da mắt làm tăng khả năng bị tổn thương bởi môi trường và bức xạ UV – là nguyên nhân chính gây ra dẫn đến nếp nhăn mắt, quầng thâm mắt và thay đổi kết cấu vùng da mắt. Từ những năm 20 tuổi, các bác sĩ đã khuyến cáo để da mắt trẻ hóa và giảm thâm mắt, cần bổ sung chăm sóc bằng các thành phần bao gồm chống nắng, chất chống oxy hóa tại chỗ, retinoid, chất tăng cường collagen và phục hồi DNA.

  • Giảm quầng thâm mắt

Nguyên nhân gây ra quầng thâm mắt rất nhiều, bao gồm tăng sắc tố quá mức, da mí mắt mỏng, bóng đổ do da mắt chùng nhão và những thay đổi liên quan đến tuổi tác về mặt giải phẫu.

“Bóng đổ” là nguyên nhân phổ biến gây ra quầng thâm mắt. Sự xuất hiện của một vết lõm “rãnh lệ” thứ phát do mất mỡ dưới da và da mỏng đi dẫn đến lõm vành hốc mắt, dẫn đến đổ bóng xuống phía lớp mỡ dưới hốc mắt. Cốt lõi điều trị căn nguyên quầng thâm mắt này là hạn chế và giải quyết được vấn đề về da tổn thương do ánh sáng.

  • Tăng sắc tố

Sắc tố tăng sinh quá mức có thể do nguyên nhân bẩm sinh (như nốt ruồi Ota) tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, uống thuốc, hoặc các tình trạng bệnh lý viêm da dị ứng hoặc viêm da tiếp xúc dẫn đến cọ xát hoặc gãi vùng quanh hốc mắt dẫn đến tăng sắc tố sau viêm tạo màu thâm mắt [4]. Tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản và mức độ sắc tố, các lựa chọn điều trị có thể bao gồm thuốc theo toa tại chỗ để điều trị vấn đề bệnh lý cơ bản, phương pháp laser, lột da bằng hóa chất và/hoặc các tác nhân mỹ phẩm.

 

Ngoài ra, da mí mắt mỏng nhất, cơ vòng mi nằm ngay bên dưới da mí mắt với lượng mỡ dưới da tối thiểu nằm giữa cơ và da. Khi da quá mỏng và đám rối mạch máu dưới da hoặc cơ sẽ nổi rõ sẽ dẫn đến màu tím dưới mắt không tái đi mà đậm hơn khi kéo căng da bằng tay. Thao tác này là công cụ chẩn đoán hữu ích để xác nhận thâm mắt gây ra bởi nguyên nhân mạch máu.

Hình: kiểm tra tăng sắc tố ở mắt thông qua kéo căng da bằng tay

Trẻ hóa quầng thâm mắt cần xác định được căn nguyên chính xác, ngoài việc cấy mỡ tự thân, nhiều phương thức khác nhau, bao gồm laser, sóng năng lượng và các chất làm đầy mô mềm, đã được thử nghiệm với mức độ thành công khác nhau. 

  • Bọng mắt dưới

Bọng mắt và túi mắt dưới có khá ít nghiên cứu, trong phân tích của Goldman [5] đã kết luận rằng sự hình thành của túi mí mắt dưới là một chuỗi phức tạp các thay đổi giải phẫu, bao gồm:

  1. Má hạ xuống và rãnh lệ rỗng (52%)
  2. Sa mỡ hốc mắt (48%)
  3. Da chảy xệ và tổn thương do ánh nắng mặt trời (35%)
  4. Mí mắt chảy dịch (32%)
  5. Tăng hoạt động cơ vòng mi (20%)
  6. Dây chằng má hình tam giác (13%).

Can thiệp phẫu thuật để trẻ hóa bọng mắt dưới, tái tạo bề mặt bằng laser, chất làm đầy mô mềm và làm săn chắc da bằng năng lượng có thể được sử dụng kết hợp với nhau để giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, ở mức độ nhẹ vẫn có thể sử dụng dược mỹ phẩm chứa các thành phần giúp giảm tình trạng giữ nước, tăng cường mạch máu và cải thiện tình trạng da chảy xệ.

 

3. Trẻ hóa vùng da mắt bằng các phương pháp bôi thoa

Dưới đây là các hoạt chất thường được dùng giúp trẻ hóa vùng da mắt và cải thiện các dấu hiệu lão hóa bằng các phương pháp bôi thoa [6]:

  • Retinoids: các hoạt chất thuộc nhóm Retinoids bôi thoa tại chỗ là nền tảng điều trị cho làn da bị tổn thương ánh sáng, giúp giảm nếp nhăn mắt và kích thích tăng sinh tái tạo tế bào. Tuy nhiên thường gặp các tác dụng phụ gây kích ứng nên cần chú ý lựa chọn sản phẩm phù hợp.
  • Chất chống oxy hóa: Vitamin C, Vitamin E, Niacinamide, Trà xanh,… giúp bảo vệ vùng da mắt khỏi tổn thương từ bức xạ UV, giảm viêm và tăng sắc tố từ đó giảm quầng thâm mắt. 
  • Các peptide: Cơ thể con người sử dụng peptide để giao tiếp giữa các tế bào, điều chỉnh tổng hợp protein, điều hòa protein, tăng sinh tế bào, di chuyển tế bào, viêm, tạo mạch và melanogenesis. Tăng giao tiếp tế bào giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi vùng da mắt mỏng manh và tăng trao đổi chất từ đó chậm quá trình lão hóa mắt.
  • Các yếu tố tăng trưởng: đóng một vai trò không thể thiếu trong việc sửa chữa và củng cố cấu trúc da, ảnh hưởng đến sự tăng sinh của nguyên bào sợi da và sản xuất chất nền ngoại bào có tác dụng trẻ hóa.
  • Axit hyaluronic: đóng vai trò là thành phần chính của chất nền ngoại bào, là một chất giữ ẩm, giúp duy trì độ săn chắc, độ đàn hồi và hydrat hóa của mô, giảm các dấu hiệu lão hóa vùng da mắt.
  • Ceramides: là một thành phần thiết yếu của lớp sừng, cải thiện độ ẩm tổng thể của da và củng cố hàng rào lipid.
  • Caffeine: có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, chống viêm và ảnh hưởng đến giao tiếp tế bào. Caffeine kích thích quá trình phân giải mỡ, cải thiện tình trạng chảy xệ và bọng mắt dưới.

Đối với những bệnh nhân muốn trẻ hóa vùng da mắt thông qua các liệu pháp bôi tại chỗ không xâm lấn, có vô số thành phần mỹ phẩm được khuyên dùng, tuy nhiên, vùng da mắt mỏng manh nên cẩn trọng khi lựa chọn các thành phần thích hợp. 

Về hiệu quả trên tái tạo vùng da mắt, ngoại trừ retinoid theo toa tại chỗ, hiện nay còn rất ít các nghiên cứu lâm sàng có kiểm soát chứng minh lợi ích và hiệu quả của các chế phẩm mỹ phẩm tại chỗ.

  • Các dấu hiệu sớm của tổn thương do tia UV chẳng hạn như nếp nhăn mắt nhỏ nông, vẫn có hiệu quả với các sản phẩm bôi thoa, với điều kiện là bệnh nhân tuân thủ về việc chống nắng và tần suất sử dụng đúng liệu trình.
  • Trong các trường hợp tổn thương từ trung bình đến nặng, các thủ thuật tái tạo bề mặt, peel da hóa học hoặc laser sẽ phù hợp hơn, đồng thời chăm sóc da bổ sung giúp duy trì.

Các sản phẩm bôi thoa vào quầng thâm và bọng mắt dưới mắt có thể có hiệu quả trong các trường hợp nhẹ. Khi này, filler làm đầy và các liệu pháp sóng năng lượng hoặc siêu âm hội tụ mật độ cao có thể là lựa chọn tốt hơn; trong những trường hợp khác, phẫu thuật có thể là phương pháp điều trị tốt nhất.

 

4. Các liệu pháp công nghệ cao trẻ hóa vùng da mắt

  • Botox (Botulinum toxin) 

Nếp nhăn là do sự co cơ liên tục ở mặt kéo dài theo thời gian, Botox là một loại protein được tiêm vào cơ để làm giãn cơ, từ đó làm mờ các nếp nhăn động. Botox ngăn chặn tín hiệu từ dây thần kinh đến cơ, khiến cơ không co lại, giúp da trở nên mịn màng hơn.

Sử dụng Botox là cách phù hợp để trẻ hóa vùng da mắt nhanh chóng, ngăn ngừa và loại bỏ nếp nhăn mắt, duy trì tốt nhất từ ba đến bốn tháng, không mất nhiều thời gian nghỉ dưỡng. Các khu vực được tiêm phổ biến nhất bao gồm trán, glabella (giữa lông mày) và chân chim (bên cạnh mắt). 

Hình: Trước và sau khi sử dụng Botox cho vết nhăn dưới mắt

Tuy nhiên, Botox có nhiều tác dụng phụ như sưng, bầm tím tại chỗ tiêm, và trong một số trường hợp hiếm gặp, có thể gây sụp mí mắt tạm thời. Ngoài ra, Botox vùng da này để giảm nếp nhăn mắt và quầng thâm mắt sẽ gây nguy cơ mắc một số biến chứng trên mặt như sụp mí mắt, lông mày không đều, khô mắt, chảy nước mắt quá mức hoặc thậm chí là mù lòa. Về cơ bản, vùng mắt và xung quanh đó có rất nhiều mạch máu và thần kinh, chỉ cần tiêm sai kỹ thuật hoặc tiêm quá liều Botox, tỉ lệ xảy ra các biến chứng là rất cao.

Về hiệu quả Botox chỉ kéo dài từ 3-6 tháng, yêu cầu tiêm lại thường xuyên để duy trì kết quả, có thể thấy, botox không giúp cải thiện chất lượng giảm thâm hay nếp nhăn mắt mà chỉ có chức năng làm giãn cơ tạm thời. 

 

  • Tiêm Filler/ Chất làm đầy (Hyaluronic Acid)

Filler là một thủ thuật tiêm một chất nhất định xuống dưới da, thường là khu vực có sẹo, vết nhăn hoặc tiêm diện rộng để làm đầy khu vực đó. 

Có 4 loại fillers chính là filler tạm thời, filler bán vĩnh viễn, filler vĩnh viễn và mỡ tự thân.

 

Để trẻ hóa vùng da mắt, Filler tạm thời thường được chọn để làm đầy các vùng lõm, giảm bọng mắt và quầng thâm mắt. Hyaluronic acid có khả năng giữ nước, giúp da trở nên căng mịn và đàn hồi hơn, tuy nhiên, HA không cung cấp nguyên liệu cho quá trình trẻ hóa nếp nhăn mắt và giảm quầng thâm mắt. 

Filler có hiệu quả ngay lập tức và duy trì từ 6-18 tháng, tùy thuộc vào loại filler và cơ địa của từng người. Tuy nhiên, filler cũng ẩn chứa rất nhiều nguy cơ biến chứng khi tiêm sai kỹ thuật có thể gây tắc mạch máu. 

Cũng tương tự Botox, chất làm đầy không cải thiện chất lượng kết cấu da, không kích thích tái tạo da vùng da mắt mà chỉ tập trung làm đầy vùng lõm, cải thiện nếp nhăn mắt trong thời gian ngắn.

 

  • Công nghệ cao Thermage/ HIFU 

Bộ đôi công nghệ trẻ hóa, xóa nhăn và nâng cơ hoàn toàn không xâm lấn hàng đầu thế giới, đặc trị cho các vấn đề da chùng, nhão, mỡ chảy xệ, áp dụng hiệu quả trên vùng da mắt, giải quyết các vấn đề điển hình như nếp nhăn mắt, :

  • Thermage: sử dụng sóng radio tần số cao để làm nóng các lớp sâu của da, kích thích sản xuất collagen mới và tái cấu trúc collagen hiện có, giảm nếp nhăn mắt một cách rõ rệt và nâng toàn bộ cấu trúc cơ vùng da mắt trở nên săn chắc.
  • HIFU: ứng dụng công nghệ sóng siêu âm hội tụ cường độ cao tác động chính xác vào từng vị trí nhất định trên bề mặt và trong da. Vùng tập trung nhiệt này kích thích sản xuất collagen mới, triệt tiêu mỡ thừa từ đó đạt hiệu quả vượt trội trong trẻ hóa, săn chắc và thon gọn các đường nét gương mặt và bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể.

Hình: So sánh công nghệ cao Thermage và HIFU tác động trên da

Hiệu quả trẻ hóa trên da không đồng đều, có thể khác nhau tùy thuộc vào tình trạng da và cơ địa của từng người và duy trì được khoảng thời gian dài từ 1-2 năm, tuy nhiên, Thermage và HIFU có mức chi phí điều trị khá cao so với hầu hết các liệu pháp làm đẹp khác. 

 

  • Laser

Laser là công nghệ sử dụng bước sóng có năng lượng cao giúp loại bỏ nhiều vùng cực nhỏ (vi điểm) trên da. Cơ chế chung là các tổn thương nhiệt kéo dài từ thượng bì đến lớp bì trên, những vùng da nguyên vẹn xung quanh sẽ hỗ trợ thúc đẩy quá trình lành vết thương thông qua việc đẩy những mảnh hoại tử ra khỏi da. Laser cũng giúp cải thiện kết cấu da, làm mờ nếp nhăn và giảm sắc tố không đều.

Hình: Bước sóng laser khác nhau tác động độ sâu khác nhau

Hiệu quả trẻ hóa vùng da mắt của laser thường thấy sau vài tuần và có thể kéo dài từ 6 tháng đến vài năm, tùy thuộc vào loại laser và tình trạng da. Tuy nhiên, điều trị laser trên vùng da mắt yêu cầu chuyên môn kỹ thuật cao,  da cần thời gian hồi phục, có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Nếu không được thực hiện đúng cách, laser có thể gây sẹo hoặc thay đổi sắc tố da khiến tình trạng tăng sắc tố ngược, quầng thâm mắt trở nên tồi tệ hơn. Tương tự như Thermage và HIFU, laser cũng là một liệu pháp đắt đỏ.

 

5. Ưu điểm của Mesotherapy trong tái tạo vùng da mắt lão hóa

Mesotherapy là phương pháp trị liệu sử dụng những lượng nhỏ thuốc tiêm trực tiếp vào da nhằm tạo ra các kích thích sinh học, từ đó đạt được đáp ứng điều trị mong muốn. Cho đến nay, phương pháp này đã được ứng dụng rộng rãi trong thẩm mỹ nội khoa.

  • Mesotherapy được ứng dụng chủ yếu trong điều trị trẻ hoá, làm săn chắc và trắng da, điều trị tan mỡ khu trú giúp thon gọn cơ thể, điều trị rụng tóc, cải thiện rạn da và tình trạng sần da cam. Bên cạnh đó, mesotherapy cũng được ứng dụng trong phối hợp điều trị nhiều bệnh lý da khác như mụn trứng cá, bạch biến, giãn mạch và điều trị sẹo [7].

Hình: Trước và sau điều trị mesotherapy trong cải thiện kết cấu da

Một số tác dụng phụ thường gặp trong tiêm mesotherapy là sưng, bầm tại chỗ vết tiêm, tăng sắc tố tại điểm tiêm, phản ứng ngứa hoặc nổi mề đay tại chỗ. Những biểu hiện này thường thoáng qua và tự mất sau vài giờ đến vài ngày.

Đảm bảo điều kiện vô khuẩn và kỹ thuật tiêm khi thực hiện thủ thuật mesotherapy chính là điều kiện quan trọng giúp hạn chế xảy ra biến chứng sau điều trị.

 

Để trẻ hóa da và tái tạo tế bào, cần liệu pháp tiêm trực tiếp để thuốc được đưa trực tiếp vào lớp bì, thuốc tới đích với nồng độ cao hơn. Do đó, hiệu quả lớn hơn và lâu dài hơn, với ít tác dụng phụ hơn. Hiện nay, các thành phần, hoạt chất dùng trong mesotherapy rất đa dạng. Một số hoạt chất được dùng trong trẻ hóa phổ biến dưới đây:

II. GIỚI THIỆU VỀ REJURAN® I

Đến từ Hàn Quốc, REJURAN® là giải pháp toàn diện trong trẻ hóa và phục hồi sức sống làn da một cách tự nhiên. REJURAN® i là một sản phẩm sử dụng trong liệu pháp mesotherapy tiên tiến, được thiết kế đặc biệt để trẻ hóa và phục hồi vùng da quanh mắt. Thành phần chính là Polynucleotide (PN), có nguồn gốc từ các mảnh DNA cá hồi hoang dã, được chiết xuất thông qua công nghệ độc quyền DOT™️ (DNA Optimising Technology) có khả năng kích thích tái tạo tế bào và sản xuất collagen một cách ngoạn mục.

1. Thành phần chính từ DNA cá hồi – Nguồn gốc của DOT™ PN

  • Polynucleotide (PN) từ cá hồi có tương thích sinh học cao

Polynucleotide (PN) là “vật liệu sinh học” cấu thành DNA của mọi sinh vật, nguồn cụ thể ở đây là từ cá hồi hoang, có kích thước đồng nhất, tương thích đến 97% với DNA cơ thể người.

Hình: Độ tương thích giữa DNA của người và cá hồi lên tới 97% theo tỉ lệ AT/GC

 

Để sử dụng PN tiêm vào cơ thể người, nguồn cung cấp PN cần phải có độ tinh khiết cao, không có nguy cơ chứa tạp chất như peptide, protein và lipid,… Vậy nên tiêu chí đầu tiên của Rejuran là nguồn cá hồi hoang dã (Oncorhynchus keta và Oncorhynchus mykiss), được khai thác và kiểm soát chất lượng phối hợp song song với Cơ quan Thủy hải sản Hàn Quốc (FIRA), đảm bảo được chất lượng và độ an toàn sử dụng trong thẩm mỹ nội khoa. 

Ngoài ra, nhờ vào độ tương thích sinh học cao lên đến 97%, khi được tiêm vào da, DOT™ PN của REJURAN® i có khả năng tương tác một cách tự nhiên và hiệu quả với cấu trúc tế bào da, giúp cải thiện cấu trúc da một cách toàn diện và an toàn. 

  • Công nghệ độc quyền DOT® giúp phân tách PN và tạo cấu trúc giàn giáo 3D

Tối ưu nguồn nguyên liệu quý hiếm, Rejuran đã thành công cải tiến PN tinh khiết thông qua ứng dụng công nghệ độc quyền DOT® (DNA Optimizing Technology) được cấp bằng sáng chế giúp tổng hợp và tối ưu hóa các đoạn DNA với các kích thước đồng nhất. 

Không chỉ giữ lại những lợi ích của PN tinh khiết, DOT™ PN đã được cải tiến rất lớn về cấu trúc cũng như cơ chế hoạt động.

Hình SEM của DOT™ PN cho thấy cấu trúc thành (wall) rõ ràng, tạo thành các hình dạng đa diện gợi nhớ đến cấu trúc tế bào:

  • Những ô đa diện này có các thành (wall) có độ dày mịn và đồng đều, có độ dày dưới 0,1 micromet.
  • Các ô dường như trống rỗng, không có bất kỳ thành phần nào có thể nhận dạng được.
  • Hơn nữa, kích thước của chúng khác nhau, với đường kính trung bình dao động từ khoảng 3 – 8 micromet

Theo đó, cấu trúc đa diện này được gọi là Scaffold 3D hay Giàn giáo sinh học 3D – một ý tưởng tuyệt vời mô phỏng lại thành công ma trận ngoại bào ECM trong da. Từ đó giúp củng cố cấu trúc da và tái tạo lớp dưới da, phục hồi nguyên bào sợi từ đó tăng sinh collagen và elastin, giải quyết vấn đề lão hóa từ gốc rễ. Đây là một bước tiến đột phá trong lĩnh vực y học và thẩm mỹ mà REJURAN® đã nghiên cứu và ứng dụng thành công, mang đến những lợi ích vượt trội so với các phương pháp truyền thống.

 

2. Cơ chế phục hồi và tái tạo vùng mắt của REJURAN® i 

  • Cơ chế phục hồi và tái tạo của PN trên da

Nhờ vào khả năng tương thích sinh học cao với DNA cơ thể người, khi được tiêm vào da, PN trong Rejuran có khả năng thâm nhập sâu vào tế bào da, tham gia vào các quá trình sinh học bên trong [8]. 

  • Đặc tính sinh học: giúp tái tạo lớp biểu bì và lớp bì đồng thời kích thích tăng sinh Collagen, Elastin và các Protein quan trọng khác. Song song đó phục hồi và củng cố ma trận ngoại bào, từ đó cải thiện cấu trúc và độ đàn hồi của da.
  • Đặc tính vật lý: cấu trúc phân tử DOT™ PN cấu thành cấu trúc giàn giáo 3D giúp nâng đỡ, làm chỗ bám vào của các tế bào mới tăng sinh, từ đó giúp quá trình tái tạo diễn ra thuận lợi, tối ưu và bền vững hơn.

Có thể nói, PN Rejuran tối ưu được tất cả quá trình trẻ hóa da khi thúc đẩy tái tạo từ cấp độ tế bào, song song đó cung cấp một không gian rộng lớn lý tưởng cho tế bào mới “bám dính” và phát triển, từ đó cải thiện chất lượng cấu trúc làn da. 

Đồng thời, Scaffold 3D cũng hỗ trợ phân bổ mạch máu hiệu quả, giúp tế bào có thể tiếp nhận được lượng dinh dưỡng và yếu tố tăng trưởng cần thiết từ môi trường xung quanh.

 

  • Hiệu quả DOT™ PN giúp trẻ hóa vùng mắt của REJURAN® i 
  • DOT™ PN tăng cường độ ẩm và điều trị nếp nhăn vùng da mắt hiệu quả

PN đã được nghiên cứu lâm sàng cho thấy khả năng điều trị nếp nhăn, tăng cường độ đàn hồi, hydrat hóa và cải thiện vẻ ngoài tổng thể của da. 

Có thể thấy, về mặt trẻ hóa da, PN khi so với chất làm đầy tốt và điển hình nhất là Hyaluronic Acid cho hiệu quả cải thiện độ đàn hồi và hydrat hóa của da tốt hơn. Đặc biệt PN có tác dụng lớn hơn trong việc giảm độ sâu của nếp nhăn và cải thiện kết cấu da. Các cứu cũng phát hiện ra rằng cả hai chất làm đầy đều được dung nạp tốt, với các phản ứng bất lợi tối thiểu được báo cáo.

 

REJURAN® i cũng đã được kiểm chứng hiệu quả trẻ hóa da mắt trên lâm sàng trong 6 tháng trên 27 đối tượng độ tuổi 25–70.

  • Kết quả: REJURAN® cho thấy hiệu quả vượt trội hơn điều trị bằng chất làm đầy HA trong việc cải thiện độ sần sùi và lỗ chân lông trên da. Hiệu quả cải thiện quá trình hydrat hóa và độ đàn hồi của da giữa REJURAN® và HA là tương tự nhau. Chất làm đầy chứa HA có tác dụng nhanh hơn, trong khi REJURAN® chứa PN có tác dụng lâu dài và bền vững hơn. Không có tác dụng phụ nghiêm trọng được báo cáo.

Hình ảnh lâm sàng của một phụ nữ 60 tuổi ở thời điểm ban đầu và các tuần 10, 16 và 24 sau khi được điều trị bằng REJURAN® chứa polynucleotide (A) và chất làm đầy axit hyaluronic (B).

Tương tự, đây là hình ảnh lâm sàng của một phụ nữ 40 tuổi ở thời điểm ban đầu và các tuần 10, 16 và 24 sau khi được điều trị bằng REJURAN® chứa polynucleotide (B) và chất làm đầy axit hyaluronic (A). Qua đó có thể thấy rõ hiệu quả cải thiện vết chân chim và kết cấu da của REJURAN® là vượt trội hơn so với chất làm đầy chứa axit hyaluronic. 

Sự cải thiện về độ nhám (C) và thể tích lỗ chân lông (D) ở một phụ nữ 44 tuổi được điều trị bằng REJURAN®, hình ảnh quan sát từ máy phân tích da Antera 3D, ở thời điểm ban đầu và tuần 16.

 

  • DOT™ PN giúp điều trị quầng thâm và bọng mắt dưới do da mỏng, chảy xệ

Trẻ hóa vùng da mắt bằng DOT™ PN thông qua cải thiện quầng thâm và bọng mắt dưới bằng cách tăng đàn hồi của da và giảm chảy xệ.

  • Quầng thâm dưới mắt có nhiều nguyên do bao gồm mạch máu, bọng mỡ và các nguyên nhân liên quan cấu trúc giải phẫu da. 
  • PN có thể được sử dụng để điều trị quầng thâm dưới quỹ đạo bằng cách cải thiện diện mạo tổng thể của vùng dưới mắt.

Các PN có trọng lượng phân tử cao có tác dụng trung gian giúp tăng hoạt động trao đổi chất của nguyên bào sợi, kích thích tiết protein collagen và kiểm soát quá trình tái tạo các thành phần khác nhau của da. 

  • PN góp phần tái tạo một số thành phần tự thân chính của da, chẳng hạn như glycosaminoglycan, protein, glycoprotein và sợi, giúp duy trì chức năng sinh lý [8]. Trong một nghiên cứu so sánh [10], chất làm đầy PN cho thấy sự gia tăng lớn hơn về độ đàn hồi của da và tổng hợp collagen, cũng như kích thích nguyên bào sợi so với các nhóm chất làm đầy HA có độ bền tương tự

 

  • DOT™ PN giúp cải thiện tăng sắc tố và làm đều màu vùng da mắt

Như đã đề cập ở trên, việc các Polynucleotide (PN) tinh khiết trong DOT™ PN là trung gian tác động giúp gia tăng hoạt động trao đổi chất của nguyên bào sợi, kích thích sản xuất protein collagen và thúc đẩy sự đổi mới của da đã góp phần tái tạo một số thành phần tự thân quan trọng của da như glycosaminoglycans, proteins, glycoprotein và fibrils – giúp duy trì chức năng sinh lý tự nhiên của làn da.

Và cũng chính quá trình này giúp loại bỏ tế bào da cũ bị tổn thương hoặc già cỗi, đồng thời kích thích sản xuất các tế bào mới sáng khỏe hơn. Từ đó giúp làm mờ các vết thâm, tăng cường độ sáng tự nhiên cho làn da đều màu rạng rỡ.

Hình ảnh cải thiện sau quá trình sử dụng sản phẩm tiêm trẻ hoá da vùng mắt của REJURAN®

 

III. KẾT LUẬN

Chăm sóc vùng da mắt là khía cạnh quan trọng bậc nhất trong trẻ hóa tổng thể khuôn mặt, nhưng vùng da này thường bị lãng quên cho tới khi xuất hiện những dấu hiệu lão hóa điển hình là nếp nhăn mắt và quầng thâm mắt. Trên thực tế, hoàn toàn có thể chăm sóc vùng da mắt nhạy cảm bằng các hoạt chất bôi thoa, trong đó chống nắng là yếu tố cốt lõi. 

Tuy nhiên, khi các tình trạng lão hóa trở nên khó khắc phục hơn thì các phương pháp xâm lấn, công nghệ cao nên được lựa chọn kết hợp. Điển hình là trẻ hóa vùng da mắt bằng Botox, filler, công nghệ HIFU/ Thermage,… đều mang lại những hiệu quả nhất định. Trong đó, Mesotherapy đang dần trở thành lựa chọn ưu thích với những ưu điểm vượt trội về an toàn, hiệu quả cao và giá thành phải chăng.

REJURAN® i với thành phần chính DOT™ PN là giải pháp ưu việt giúp trẻ hóa vùng da mắt thông qua liệu pháp tiêm tinh chất. PN ngày càng trở nên nổi bật trong các ứng dụng thẩm mỹ và mỹ phẩm trên toàn cầu do tính tương thích sinh học cao và nguồn gốc tự nhiên từ tuyến sinh dục cá hồi, điều này khiến chúng khác biệt với các chất kích thích sinh học khác thường dựa trên polymer tổng hợp.

DOT™ PN đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu lão hóa quang bằng cách thúc đẩy sửa chữa và tái tạo mô, từ đó cải thiện kết cấu da, giảm nếp nhăn và tăng cường vẻ ngoài tổng thể của da. 

REJURAN® i với DOT™ PN còn kiến tạo được Cấu trúc giàn giáo 3D – được sử dụng hiệu quả trong việc sửa chữa và tái tạo mô, thúc đẩy sự kết dính và tăng sinh tế bào, có độ bền cơ học cao. Mô hình cấu trúc của PN có những đặc tính sinh học mạnh mẽ giúp duy trì sự ổn định cấu trúc và điều chỉnh các phản ứng sinh hóa tế bào thông qua cơ chuyển hóa.

Thêm vào đó, các nghiên cứu lâm sàng vừa được trình bày cũng đã tiếp tục chứng minh cho hiệu quả và độ uy tín của REJURAN®. Điều này không chỉ mang đến cho người dùng lựa chọn tiêm thẩm mỹ tối ưu mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của một thị trường làm đẹp tích cực, khuyến khích nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp thẩm mỹ kích thích tái tạo da tự thân một cách an toàn và bền vững.

 

NGUỒN THAM KHẢO:

  1. Balin A, Pratt L. Physiological consequences of human skin aging. Cutis. 1989;43:431–436. 
  2. Rohrer TE, Wesley NO, Glogau R, Dover JS. Evaluation of beauty and the aging face. In: Bolognia JL, Jorizzo JL, Schaffer JV, eds. Dermatology. 3rd ed. Philadelphia: Elsevier Limited; 2012:2473–2478.
  3. Bucay VW, Day D. Adjunctive skin care of the brow and periorbital region. Clin Plastic Surg. 2013;40:225–236
  4. Balkishran R, McMichael AJ, Camacho PT, et al. Development and validation of a health-related quality of life instrument for women with melasma. Br J Dermatol 2003;149:572–7.
  5. Goldberg, R. A., McCann, J. D., Fiaschetti, D., & Ben Simon, G. J. (2005). What causes eyelid bags? Analysis of 114 consecutive patients. Plastic and reconstructive surgery, 115(5), 1395–1404. 
  6. Pilkington, S. J., Belden, S., & Miller, R. A. (2015). The Tricky Tear Trough: A Review of Topical Cosmeceuticals for Periorbital Skin Rejuvenation. The Journal of clinical and aesthetic dermatology, 8(9), 39–47.
  7. Konda D, Thappa DM. Mesotherapy: What is new? Indian J Dermatol Venereol Leprol 2013 Jan–Feb; 79(1):127–34.
  8. Park KY, Kwon HJ, Youn CS, Seo SJ, Kim MN. Treatments of Infra-Orbital Dark Circles by Various Etiologies. Ann Dermatol. 2018 Oct;30(5):522-528. 
  9. Lee Y.J., Kim H.T., Lee Y.J., Paik S.H., Moon Y.S., Lee W.J., Chang S.E., Lee M.W., Choi J.H., Jung J.M., et al. Comparison of the effects of polynucleotide and hyaluronic acid fillers on periocular rejuvenation: A randomized, double-blind, split-face trial. J. Dermatolog. Treat. 2022;33:254–260. doi: 10.1080/09546634.2020.1748857. 
  10. Pak C.S., Lee J., Lee H., Jeong J., Kim E.H., Jeong J., Choi H., Kim B., Oh S., Kim I., et al. A phase III, randomized, double-blind, matched-pairs, active-controlled clinical trial and preclinical animal study to compare the durability, efficacy and safety between polynucleotide filler and hyaluronic acid filler in the correction of crow’s feet: A new concept of regenerative filler. J. Korean Med. Sci. 2014;29((Suppl. 3)):S201–S209.
  11. Jeong G.J., Ahn G.R., Park S.J., Hong J.Y., Kim B.J. A randomized, patient/evaluator-blinded, split-face study to compare the efficacy and safety of polycaprolactone and polynucleotide fillers in the correction of crow’s feet: The latest biostimulatory dermal filler for crow’s feet. J. Cosmet. Dermatol. 2020;19:1593–1599. doi: 10.1111/jocd.13199.
  12. Webb W., Rahman E., Rao P., Abu-Farsakh H., Yu N., Garcia P., Ioannidis S., Sayed K., Tam E., Philipp-Dormston W., et al. Points to ponder on the role of polynucleotides in regenerative and aesthetic medicine: A systematic review. Eur. J. Plast. Surg. 2024;47:66. doi: 10.1007/s00238-024-02209-x.
  13. Kim J.H., Kim E.S., Kim S.W., Hong S.P., Kim J. Effects of Polynucleotide Dermal Filler in the Correction of Crow’s Feet Using an Antera Three-Dimensional Camera. Aesthetic Plast. Surg. 2022;46:1902–1909. doi: 10.1007/s00266-022-02832-8.
  14. Lim T.S., Liew S., Tee X.J., Chong I., Lo F.J., Ho M.J., Ong K., Cavallini M. Polynucleotides HPT for Asian Skin Regeneration and Rejuvenation. Clin. Cosmet. Investig. Dermatol. 2024;17:417–431. doi: 10.2147/CCID.S437942.
  15. Park K.Y., Seok J., Rho N.K., Kim B.J., Kim M.N. Long-chain polynucleotide filler for skin rejuvenation: Efficacy and complications in five patients. Dermatol. Ther. 2016;29:37–40. doi: 10.1111/dth.12299.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Bài viết liên quan